Toggle Nav

Chúng tôi có phụ tùng bạn cần! we have the parts you need!

Chào mừng đến với VNPART!

Chăm sóc khách hàng: điện thoại bàn chăm sóc khách hàng-phụ tùng ô tô vnpart 02422488456    Điện thoại chăm sóc khách hàng vnpart  096 6666 765

Bán hàng trực tuyến: điện thoại bán hàng trực tuyến vnpart 1 096 6666 765       điện thoại bán hàng trực tuyến vnpart 2 096 456 34 34       dien thoai ban phu tung oto truc tuyen vnpart 3 093 452 2295 

facebook bán phụ tùng ô tô của vnpart /VietNamparts

Shopping Cart: item
Toggle Nav
open icon

Có nên đạp phanh chân, kéo phanh tay khi xe dừng đỗ không ?


Có nên đạp phanh chân, kéo phanh tay khi xe dừng đỗ không ?

Với xu thế thị trường ngày nay, khi mà xe ô tô có hộp số tự động (AT) đang dần trở lên là phương tiện chủ đạo tham gia giao thông. Bởi vậy cách vận hành dừng đỗ xe trở lên dễ dàng hơn so với sử dụng xe vận hành hộp số sàn(MT), do đó dường như lái xe Việt đã xem nhẹ thao tác dừng đỗ xe trên xe AT.

Bạn đang thao tác dừng đỗ xe trên xe hộp số AT như thế nào?

-       Xe đang chạy dừng lại, kéo cần số từ D về P sau đó đạp phanh chân hoặc kéo phanh tay rồi tắt máy

-       Xe đang chạy, dừng lại kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân rồi mới chuyển cần số từ D về P sau đó tắt máy

-       Xe dừng lại về số từ D về P tắt máy và không đạp phanh chân hoặc kéo phanh tay sau đó tắt máy.

Khi lái xe có hộp số sàn MT thì việc kéo phanh tay được sử dụng nhiều hơn so với việc lái xe hộp số tự động. Khi đưa xe vào vị trí an toàn, lái xe thường coi nhẹ việc kéo phanh tay khi đưa cần số về vị trí P. Việc này cũng góp phần ảnh hưởng tới tuổi thọ của hộp số tự động. Thực tế, cơ chế để giữ xe đứng yên của phanh tay và chế độ P trên hộp số hoàn toàn khác nhau. Trong khi, phanh tay tác dụng lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa giúp xe đứng yên, thì chế độ P trong hộp số tự động của ô tô đa phần đều dùng cơ cấu khóa chốt đỗ hay còn gọi là bánh răng cóc (parking pawl) vào các ngàm giữ trên trục ra của hộp số, để giữ cho xe không di chuyển.

Phanh tay là cứu cánh giúp giữ xe đứng yên ngay cả khi bánh răng cóc không thể giữ hộp số. Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí. Khi kéo phanh tay, xe đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm gữ mà xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ chia sẻ nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay, áp lực làm việc giảm, đỡ bị mài mòn. 

Theo hướng dẫn của các chuyên gia và nghiên cứu của phụ tùng ô tô Vnpart khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Ở mặt đỗ phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước P sau là như nhau vì không có hiện tượng trôi dốc sau khi cài P, nhưng trên dốc nên tuân theo hướng dẫn trên. Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D. 

Phụ tùng ô tô Vnpart hy vọng sẽ góp chút kinh nghiệm nhỏ cho lái xe Việt trên mọi nẻo đường an toàn.

http://vnpart.vn- Hotline 0966666765

  • số điện thoại bán hàng phụ tùng ô tô trực tuyến VNPART 1 096 456 34 34
  • số điện thoại bán phụ tùng ô tô trực tuyến VNPART 2 096 6666 765
  • số điện thoại bán phụ tùng ô tô trực tuyến VNPART 3 093 452 2295